Nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Vũ Anh Tuấn đã chuẩn bị “cây súng” tốt nhất để mang đến Trường Sa - chiếc D700 mẫu máy gần như mới nhất của Nikon. Cùng với đó là lòng yêu những người lính đảo - thứ tình yêu có trước cả khi anh đặt chân lên phần đất thiêng luôn đón sóng gió của Tổ quốc. Thời gian trên đảo cũng không nhiều, bởi thuyền chở người ra từng đảo nhỏ chỉ mang nặng từng mười người một. Thế nên thời gian đã ngắn lại càng ngắn hơn, thách thức anh.
Ảnh Chủ quyền biển đảo Việt nam
Xuyên suốt triển lãm là một Vũ Anh Tuấn kỹ thuật chắc tay với cái nhìn khá trầm và không phô diễn. Một làn nước sóng sánh với chú vịt thản nhiên bơi. Những hạt nước rơi xuống từ dây thừng trông như rèm nước. Dù ít thời gian, anh vẫn cố gắng chau chuốt cho từng chi tiết cuộc sống Trường Sa. Dường như, anh đã chọn cảm xúc lạc quan, cái nhìn đôn hậu, tiết tấu chậm làm cảm hứng chủ đạo cho mình.
Ảnh Bờ biển trong chiều vàng
Những bức ảnh quan trọng nhất trong bộ ảnh của anh, cũng là điều người xem yêu hơn cả là những khoảng khắc đời thường của người lính trên đảo. Một nụ cười chiến sĩ chân thành. Một trận tắm đã đời trên đảo sau khi tích đủ nước ngọt nhờ mưa. Một lời thì thầm của người hậu phương ra thăm đảo bên tai anh lính. Góc ảnh không lạ nhưng sự chân thành và chân thực khiến người xem rưng rưng. Lòng thương mến giữa người ở và người ra đảo vốn đã được truyền tai như truyền thuyết giờ hiện cả là đây - trên mỗi tấm hình. Trường Sa ở đây, rất thật!
Ảnh Chuyện của hai người
“Nếu có thể đến Trường Sa thì phải đi ngay. Bởi tiền có thể đưa bạn tới nhiều nơi, nhưng Trường Sa thì không”, một nhà báo của TTXVN tâm sự. Chính vì thế, khi cả nước đang dõi theo từng điểm nhỏ trên tấm bản đồ, từng biến động nhỏ trong xung đột Biển Đông thì việc nhìn thấy Trường Sa mới nhất ra sao là nhu cầu không chỉ của nhận thức. Chuyến đi hồi tháng 4 của Vũ Anh Tuấn đáp ứng nhu cầu đó của công chúng.
Ảnh Lộng gió Trường Sa
Trường Sa còn nguyên độ nóng mà Vũ Anh Tuấn mang về đẹp hơn, đáng mong chờ hơn trong những ngày cả nước đang bày một cuộc cờ để giữ Trường Sa. Cuộc cờ này cũng có trong một ẩn dụ ảnh của anh. Tác phẩm có tiền cảnh là bàn cờ đang bày, đằng xa là con thuyền của người lính biển.
Ảnh Bày sẵn ván cờ
Trường Sa đó cũng can trường hơn, đanh thép hơn trong từng tiếng sóng, từng dáng đứng của những chiếc cột bê tông chĩa thẳng lên gần bờ. Nếu sự liên tưởng vốn đa dạng thì những bài học lịch sử Bạch Đằng đã khiến liên tưởng của người xem chỉ có thể là chiến thắng ấy trên bãi học năm nào, khi chúng ta đánh bại những cuộc xâm lăng lớn. Bức ảnh chụp (phần rất nhỏ) bãi cọc gợi nhiều hơn là tả đã chạm được vào lòng yêu nước thầm kín của nhiều người. Từ lòng yêu những rèm nước, những màu biển, tới lo lắng trong cuộc cờ Biển Đông, ảnh Trường Sa của anh dẫn người xem đến niềm tự hào vô bờ bến về quốc gia muôn đời yêu độc lập tự chủ. Lòng tự hào ấy vốn có sẵn, chạm vào bức ảnh của anh trỗi dậy mạnh mẽ.
Ảnh Lưu luyến phút chia tay
Ảnh của Vũ Anh Tuấn nóng trên các trang mạng xã hội từ khi còn chuẩn bị hậu trường. Những bức ảnh chủ quyền với lá cờ kích thước dung dị đã lan đi trên mạng theo cấp số nhân. Bởi công chúng đang dõi theo từng hơi thở nơi biển đảo Trường Sa. Và Vũ Anh Tuấn mang Trường Sa về gần nữa, ngay khi Trường Sa đã luôn trong tim họ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét