1/. Cách đây vài năm, khi lần đầu tiên ngồi trên chiếc xe chuyên dụng do đích thân "Chúa đảo” Tuần Châu cầm lái đi khắp khu đại công trường với lổn nhổn đất đá, với nhão nhoẹt bùn đất, với lồng lộng gió biển và những cú lắc nghiêng ngả vì xe đi xuống tận đáy chỗ máy ủi, máy xúc đang làm, trong lòng tôi vừa thấy kinh ngạc trước tài nghệ lái xe của ông "Chúa đảo” vừa không khỏi nghi ngại rằng sẽ phải tốn bao nhiêu tiền, bao nhiêu công sức nữa để đầm lầy này thành một cầu cảng sức chứa 2000 du thuyền. Cảm giác nghi ngại ấy chắc chắn cũng đã từng xuất hiện ở những người chứng kiến cảnh ông Đào Hồng Tuyển đổ tiền xuống biển để làm con đường nối đảo Tuần Châu – cái làng chài Tuần Châu hoang vu và nghèo đói – với đất liền vào năm 1997, bước đột phá vĩ đại để ông từng bước từng bước biến Tuần Châu thành Đảo ngọc.
Để rồi lần này, cũng lồng lộng gió biển, cũng vẫn ông "Chúa đảo” tự tay cầm lái, nhưng không còn chút nghi ngại nào trong lòng, Cầu cảng Ngọc Châu – cầu cảng nhân tạo lớn nhất thế giới trên diện tích 83ha, dài 6km đã thành hình hài, dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm nay.
Phải tận mắt đứng trên bờ, giữa biển trời Hạ Long xanh ngăn ngắt, phóng tầm nhìn theo cái khoát tay khoáng đạt của ông "Chúa đảo” mới thấy hết tầm vóc của dự án này. Trên đường quay lại Bến du thuyền – Cảng tàu khách Tuần Châu đã hoạt động hết công suất từ năm 2009, ông Đào Hồng Tuyển bảo ở Việt Nam, để làm một cầu cảng như Cầu cảng Ngọc Châu không phải không có những người đủ tiền để làm nhưng chỉ ông làm được vì ông có địa thế. Nhưng tôi thì muốn thêm vào đây một ý: Địa thế là một phần, không phải ai cũng có Tâm thế để làm như ông.
2/. Chả còn nghi ngờ gì nữa, Tuần Châu từ lâu đã thành Ngọc Châu rồi. Với Bến du thuyền – Cảng tàu khách Tuần Châu (cũng nhân tạo) đi vào hoạt động từ năm 2009 được đào đắp từ hàng triệu m3 đất, để tạo nên một âu tàu dài 800 m, rộng 200 m làm nơi tập kết các con tàu ra vào Vịnh Hạ Long. Ở đó giờ có đoàn tàu du lịch 5 sao Paradit trong đó những căn phòng trên tàu có giá đến 3.000 USD một đêm (tức gần 70 triệu đồng). Trên bờ là hệ thống nhà ga, nhà hàng, quán Bar, vũ trường, trung tâm siêu thị, khu biệt thự cao cấp hai bên bờ cảng... Ông chủ Đào Hồng Tuyền nhắc đi nhắc lại đầy tự hào rằng phòng chờ ở cảng cũng có phòng VIP. So với lần trước đến Tuần Châu, hai khu phố dọc 2 bên cảng từ ý tưởng lần trước giờ đã xây dựng xong. Đó là 2 dãy nhà 2 tầng kiểu nhà phố giống với những dãy phố ở thành phố Venice của nước Ý do các kiến trúc sư Nhật Bản thiết kế. Tầng 1 là hệ thống cửa hàng cửa hiệu với lối đi dọc theo hàng lang ở giữa được lát đá hoa cương. Từ bến cảng này, tuyến phà, tàu du lịch Tuần Châu – Hạ Long – Cát Bà cũng đã đi vào hoạt động từ năm 2009 mở ra việc kết nối thông thương giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng, đồng thời kết nối với các khu vực ven biển khác trong cả nước. Đây là tuyến phà du lịch an toàn, tiện nghi nhất miền Bắc hiện nay...
Tuần Châu đã thành Ngọc Châu !
Với một khu vui chơi giải trí tầm cỡ quốc gia và quốc tế đầu tiên với rất nhiều các công trình nổi tiếng như: Bãi tắm nhân tạo đẹp và dài nhất Việt Nam trải dài hơn 6 km; Khu vườn ẩm thực rộng 20.000 m2 được xây dựng theo phong cách độc đáo với các ngôi nhà gỗ theo mô phỏng kiến trúc cung đình của thế kỷ 17 và thế kỷ 18; Quần thể các cụm biệt thự, khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao với gần 1.000 phòng ốc sang trọng được các lãnh đạo cao cấp trong nước, quốc tế và các Hoa hậu, người đẹp trên thế giới chọn làm nơi nghỉ ngơi khi đến Việt Nam... Đặc biệt là công trình Câu lạc bộ biểu diễn thú biển lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam năm 2002. Công trình kiến trúc với những đường nét thiết kế tinh tế của hệ thống mái vòm khung inox hiện đại nhất Đông Nam Á, đã đạt giải nhì cuộc thi kiến trúc Việt Nam năm 2002. Là sân khấu biểu diễn nghệ thuật lớn nhất Việt Nam và cũng là công trình có mặt đầu tiên tại Việt Nam năm 2004 với 12.000 chỗ được thiết kế đa năng với tên gọi "Công trình diễn vũ điệu nhạc nước và ánh sáng Laser”. Công trình là một trong những điểm nhấn ấn tượng trong tổng thể khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu. Là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa lớn cấp quốc gia như: Lễ hội Du lịch, Cuộc thi Hoa Hậu toàn quốc năm 2004, cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam – Nghìn năm hương sắc năm 2010... Còn nhiều hạng mục công trình khác như Câu lạc bộ cá sấu, sân tập Golf... không thể kể hết ra đây được
3/. Có một điều đáng ngạc nhiên là bất kể lúc nào đến Tuần Châu, cả thời điểm hàng loạt doanh nghiệp đang lao đao vì thiếu vốn như hiện nay, vẫn thấy ở đây không ngừng những hoạt động xây dựng, sửa chữa, tu bổ, tôn tạo. Không kể đại công trường Cầu cảng Ngọc Châu mỗi ngày ngốn một số tiền khổng lồ thì hình như với "Chúa đảo”, cuộc sống ở Tuần Châu là không ngừng kiến tạo, không ngừng hoàn thiện. Trong đó, biệt thự tặng Viện Toán của GS Ngô Bảo Châu cũng đang được sửa lại nội thất. Cùng với nhiều hạng mục khác như siêu thị, thủy cung, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim 4D, sân golf 18 lỗ, bệnh viện, trường học quốc tế, hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng và Villa sang trọng; hệ thống cảng biển neo đậu tàu thuyền kết nối thông thương với các cảng tàu của các nước trong khu vực: Singapore, Hồng Kong, Nhật Bản, Trung Quốc... và nhiều dự án khác.
Mà trong đó chỉ tính riêng ở lĩnh vực kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng thì Tuần Châu với trên 30 dự án biệt thự ven biển, vườn đồi, phố cảng như khu biệt thự Paradise Villas, khu phố cảng Marina Residences, khu biệt thự Hoàng Long Villas, khu biệt thự cao cấp Lam Ngọc..., ông Đào Hồng Tuyển đang là người sở hữu nhiều biệt thự nhất ở Việt Nam. Ấn tượng đẹp nhất từ các dự án biệt thự nghỉ dưỡng tại đây là sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp cao với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đồng bộ, hiện đại, xứng đáng là những khu biệt thự nghỉ dưỡng kiểu mẫu ở miền Bắc.
4/. 15 năm mở lối đến Tuần Châu, kể từ 2,2km vĩ đại đầu tiên đúng nghĩa là đổ tiền xuống biển nối đảo với đất liền, đến nay, suốt dọc ngang hay quanh co uốn khúc len lỏi khắp hòn đảo này, "Chúa đảo” Đào Hồng Tuyển đã làm tất thảy 110 km đường nhựa phẳng lì mà chỉ tính mỗi ki lô mét đường theo giá nhà nước vẫn đang bỏ ra đó đã là số tiền lớn (riêng 2,2km đầu tiên nối đất liền với đảo đã mất 10 triệu USD vào thời giá của năm 1997).
15 năm mở lối đến Tuần Châu, ông Đào Hồng Tuyền hình như sinh ra để làm những điều chưa ai làm, đi những con đường chưa ai đi – sứ mệnh của một người mở lối. Bởi vì sau Tuần Châu mới bắt đầu xuất hiện những khu du lịch vui chơi giải trí như Suối Tiên, Vinpeal... Bởi vì những cầu cảng mà người ta thường cho rằng có trách nhiệm đầu tư vào đó phải là Nhà nước. Bởi vì ông gần như là người đầu tiên tham gia Nối vòng tay lớn, hưởng ứng chủ trương của Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam với "mong muốn khơi dậy tinh thần "Vì người nghèo cho giới doanh nhân lúc ấy”. Cho nên sau này, ông rút vào làm từ thiện âm thầm, xây hàng nghìn căn nhà cho người nghèo trong cả nước. Ông kể rằng sau trận động đất – sóng thần kinh hoàng ở Nhật Bản, ông đi qua cầu Bãi Cháy, chợt nhớ là cầu này làm bằng vốn ODA của Nhật, nhìn sang bên trái thấy Cảng nước sâu Cái Lân cũng do Nhật Bản giúp, đi qua chút nữa là Nhà văn hóa Việt - Nhật. Một thành phố mà 3 công trình lớn đều từ nguồn vốn của Nhật Bản. Bởi vậy trong một khoảnh khắc ông đã quyết định ủng hộ 1 triệu đô la cho nhân dân Nhật Bản.
15 năm mở lối đến Tuần Châu, từ 20 cán bộ nhân viên của một Công ty Âu Lạc nay Tập đoàn Tuần Châu đã phát triển với trên 30.000 cán bộ nhân viên ở 14 công ty thành viên. Xã đảo nghèo 15 năm về trước đã trở thành phường Tuần Châu, có nước sạch, có điện, đường, trường, trạm. 100% con em trên đảo được tới trường, có nhiều em đỗ đại học, cao đẳng... Từ 98 ha ban đầu được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho đầu tư thì nay đã lập quy hoạch, xây dựng và phát triển cho toàn đảo Tuần Châu lên đến gần 1.200 ha.
5/. Sắp tới đường cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng (dài 25 km) sẽ kết nối với đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, thì du khách từ Hà Nội đến Tuần Châu chỉ mất hơn 1 giờ đồng hồ là đến nơi nghỉ dưỡng sang trọng này. Quảng Ninh cũng đã công bố quy hoạch cảng hàng không, sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ đón những chuyến bay đưa bạn bè quốc tế đến thẳng Hạ Long. Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng đã quyết định rời toàn bộ bến du thuyền bên Bãi Cháy tập trung về Cầu cảng Ngọc Châu để dễ quản lý, hơn nữa bến cảng này cũng tránh được dông tố, bão táp. Vậy là sẽ trả lại cho người dân bãi tắm Bãi Cháy bởi vì đó là bãi tắm có từ hàng trăm năm nay mà những năm qua hàng nghìn chiếc thuyền ra vào kinh doanh trên Vịnh đã thu hẹp và làm ô nhiễm bãi tắm này. Đó là những thông tin ông Đào Hồng Tuyển đưa ra và bảo rằng Cầu cảng ông làm không chỉ vì riêng Tuần Châu mà còn vì đại cục chung của Hạ Long.
Đến lúc ấy Tuần Châu sẽ đem đến cho người ta nhiều sự choáng ngợp lắm!
6/. Vài lần gặp gỡ, không nhiều, nhưng đủ để được chứng kiến những giây phút rất đời thường của "Chúa đảo”. Như những giọt nước mắt ông rơi cùng đồng đội ở Trạm 66 (Phan Đình Phùng – Hà Nội) trong lần gặp gỡ của họ kỉ niệm 50 năm Đoàn tàu không số. Như đang nói rất say mê về Cầu cảng, ông có thể quay ra hỏi khách tối nay có muốn ăn ốc không để gọi nhân viên chuẩn bị. Ông uống rượu rất giỏi và đã nhậu, vui lên cũng có thể nói bậy, kể chuyện tiếu lâm, ngâm thơ và hát. Thể nào cũng hát về biển.
Nguồn :Báo Đại đoàn kết số ra ngày 29/4/2012 .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét